Where Things Go Flat

Posted: January 14, 2015 in MY EXPERIENCE, POETRY
Tags: , , , ,

5 am is the time

And being late is a crime

City’s running noisy

Neighbors are still sleepy

My mates are excited

To a get-away we wanted

Backpacks are bloated

Smiling faces are scattered

Jeepneys drive the dawn crazy

Slippers and shoes crack partly

Bones rattle like toys

Girls are chilling with boys

Daylight is peeking

Like this sweet vibe flowing

All over the school

That is both warm and cool.

Cool because of the breeze

Warm because of the hearts that never cease

To share a new thread

That will soon weave memories out of body and head.

Now we’re going to a place

Where trees are evergreen

Where adults are young again

Where comrades will found another hands

Where clans will unite as one

In a place where things go flat

But not the experiences

Just the things that will go flat

Like bags and stomachs.

*************

PALIWANAG:

Araw ng pagkakagawa : Miyerkules, Enero 14,2015.

Ang tulang ito ay para sa unang araw ng engcamp. Ito ang araw kung saan naghahanda ang mga estudyante para sa gaganaping ‘camping’. Dahil dito, naisip kong gumawa ulit ng tula na kung saan ay mailalarawan ko ang nangyari noong araw na iyon. 

Miyerkules, 5 am ang meeting time.

Iyan ang pinag-usapang oras ngunit nahuli ako ng mga sampung minuto. Pagdating ko sa paaralan, iyan ang mga bumungad sa akin. Mga taong naghihintay, mga bag na punong-puno ng gamit, na aking inilagay sa aking tulang ginawa. Ang saya sa pakiramdam na nakagawa ulit ako ng ganitong tula na aking binase sa aking nasaksihan noong araw na iyon.

Ang sarap sa pakiramdam na makakita ng mga taong nakangiti habang nagsusulat.

BAKIT GANYAN ANG TITLE?

Hahaha. Yan kasi ang unang pumasok sa isip ko. Ang ganda sa taingang pakinggan. Naisip ko rin na pagkatapos ng engcamp,iimpis na rin ang mga namumukol na bag dahil wala ng pagkaing natira sa loob nito. At napansin ko rin, yung ibang bag ay para lang sa mga pagkain kaya iyon, gaya rin ng isang tiyan na aking binanggit sa pinakahuling taludtod. 😀

Leave a Reply

